6 cách tìm ý tưởng tốt nhất trước khi bắt đầu viết

Ý tưởng là vấn đề cơ bản và là điều kiện tiên quyết cho sự ra đời của một bài viết, tiểu thuyết hay cuốn sách. Đôi khi, việc tìm kiếm ý tưởng tốt nhất lại khó khăn như bắt bướm – đến rồi đi nhanh chóng. Thậm chí, ta không kịp nhận ra sự tồn tại của nó. Ta cũng có thể phá hỏng ý tưởng nếu quá phấn khích và hấp tấp.

Chú ý tới các ý tưởng đến cả từ não trái và não phải của bạn để không bỏ lỡ điều thú vị nào
Chú ý tới các ý tưởng đến cả từ não trái và não phải của bạn để không bỏ lỡ điều thú vị nào

Các kiểu ý tưởng

Ý tưởng đến từ não trái

Có nhiều kiểu ý tưởng khác nhau, mong manh, mơ hồ hoặc logic, chắc chắn. Những ý tưởng đến từ não trái là những thứ ta cảm thấy có thể kiểm soát được. Ta nghĩ ra chúng, hướng dẫn chúng và quyết định xem nên phát triển theo hướng nào vì ta cũng sẽ là người đưa ra kết cục sau cùng cho chúng.

Ý tưởng đến từ não phải

Nhưng cũng có những ý tưởng như cánh bướm, phù du, tự phát và thiên về cảm tính. Đó là những ý tưởng được truyền cảm hứng bên ngoài sự hiểu biết của chúng ta. Chúng được tiềm thức tiếp quản. Câu chuyện dẫn dắt chúng ta hơn là ta kiểm soát nó.

Mặc dù cả hai loại ý tưởng đều quan trọng với quá trình viết một câu chuyện có tính cộng hưởng và liên kết nhưng ý tưởng đến từ não phải mới thật sự là bản chất. Cảm hứng là niềm đam mê của các nhà văn. Cảm hứng không thể bị ép buộc. Thậm chí ta khó lòng bắt kịp cảm hứng. Nếu não trái cố tình tiếp cận một ý tưởng và chế ngự nó thì bản chất của ý tưởng đã bị phá hủy trong sự tù túng của lý trí.

Ý tưởng đến từ não phải – ý tưởng tiềm thức – chỉ có thể được quan sát, đánh giá và ghi chép cẩn thận. Ta phải tìm ra điểm thăng bằng của riêng mình để các ý tưởng không bị mất đi giá trị, trong khi chúng vẫn được tự do biểu diễn trên trang. Nhưng điều này không dễ làm vì sự tự phát sáng tạo và không có kiểm soát đều không hình thành kỹ năng viết lách thực sự.

6 cách tìm ý tưởng tốt nhất trước khi bắt đầu viết chúng

Để viết tốt đừng bao giờ vội vàng khi làm việc với ý tưởng. Hãy để ý tưởng đến với bạn bất ngờ như một món quà. Sau đó kiên nhẫn chờ đợi để xem liệu các ý tưởng khác có đến không.

Một ý tưởng không làm nên một câu chuyện.” – K.M.Weiland

Nếu bạn cố gắng ngồi xuống và viết toàn bộ câu chuyện chỉ dựa trên một ý tưởng (hoặc một số ít ý tưởng), bạn sẽ hoàn thành câu chuyện bằng những ý tưởng não trái. Theo cách này, chúng có thể vẫn khá hay nhưng cả quá trình và sản phẩm đều không giống những câu chuyện có ý tưởng não phải.

Điều này vẫn đúng cho dù bạn thích khám phá câu chuyện trong dàn bài hay trong bản nháp đầu tiên. Bất kể gì đi nữa, đó vẫn là việc đưa bộ não có ý thức của chúng ta, với những hiểu biết của nó, đủ lâu để khai thác và xem điều gì đang chờ đợi chúng ta với nguồn cảm hứng sâu sắc hơn. Goldberg nói:

Chủ đề ban đầu có thể không liên quan gì đến những gì chúng ta thực sự cần nói. Chỉ cần giữ tay bạn di chuyển và để mặc cho bất cứ điều gì sắp xảy ra. Hãy để viết làm văn. Đừng thao túng nó với những ý tưởng của bạn về những gì bạn nghĩ sẽ xảy đến.”

Rất khó để thực sự khám phá một câu chuyện khi bộ não có ý thức của bạn xác định rằng nó biết phải tìm gì. Nếu bạn có một bộ não tỉnh táo hãy tham khảo 6 cách tìm ý tưởng hay nhất khi bạn tôn vinh nguồn cảm hứng sâu sắc hơn.

  1. Coi ý tưởng như bướm – chỉ cần xem lúc đầu

Phần tốt nhất của quá trình viết là sự mơ mộng. Đó là cách mọi thứ bắt đầu. Bạn chỉ cần xem “phim” trong đầu – những hình ảnh, nhân vật và kịch bản ngẫu nhiên sẽ hiện ra. Đó là phiên bản người lớn của trò chơi vận động trong sân sau. Không ép buộc, không theo đuổi, chỉ xem và đánh giá.

  • Chụp cẩn thận – không chạm

Khi bạn kẹp những cánh bướm giữa các ngón tay để nhìn rõ hơn thì màu sắc trên cánh chúng bong ra trên tay bạn. Sự kiểm tra nhẹ nhàng của bạn có thể làm tê liệt lũ bướm mỏng manh ấy. Trong những lần bắt gặp ý tưởng, hãy để chúng tự nhiên, đừng để bộ não có ý thức của bạn ở gần chúng. Thậm chí đừng viết vội các ghi chú, đừng để các ý tưởng của bạn bị đóng băng.

3. Tiếp tục quan sát — thêm nhiều ý tưởng hơn vào bộ sưu tập của bạn

Bạn càng có thể chờ đợi và xem bộ sưu tập ý tưởng ngày càng tăng cho bất kỳ câu chuyện cụ thể nào thì bạn càng có kho tàng ý tưởng phong phú hơn. Một số câu chuyện đã hoàn thành, không bị xáo trộn trong nhiều năm. Đó là những thứ dễ nhất để viết. Khi phác thảo, cốt truyện đã hoàn chỉnh. Tất cả những gì bạn phải làm là chỉnh sửa một vài thứ và thêm một vài cảnh. Những câu chuyện khác, với ít ý tưởng hữu cơ hơn vẫn đáng để viết nhưng chúng luôn có nhiều công việc phải làm hơn hơn và không phải lúc nào cũng logic.

Tất nhiên, bạn không cần phải đợi nhiều năm để các ý tưởng chín muồi. Thật vậy, nếu quy trình viết tốt nhất của bạn là sử dụng chữ viết để lập ý tưởng thì cứ xé toạc bản nháp đầu tiên. Điều đó có thể mang lại cho bạn một sự động não sâu sắc. Bất kể quy trình của bạn là gì, não phải của bạn thường là đánh giá mức độ sẵn sàng viết của một câu chuyện tốt hơn não. Hãy tự kiểm tra bản thân bằng câu nói nổi tiếng của Margaret Atwood:

 “… Bạn biết khi nào bạn chưa sẵn sàng; bạn có thể sai về cảm giác sẵn sàng nhưng hiếm khi sai khi chưa sẵn sàng.”

Bạn cũng có thể tìm ý tưởng thông qua việc thực hành 9 bài tập viết sáng tạo.

4. Tìm kiếm chúng – vùng mơ ước có chủ đích

Ngay cả khi bạn cố gắng im lặng và để não phải lên tiếng, không ai nói rằng bạn phải đợi ý tưởng đến với mình. Những chuyến thám hiểm trong rừng luôn có giá trị. Viết khám phá, như đã nói ở trên, là một cách để làm điều này. Chỉ viết. Đặt bút vào giấy hoặc ngón tay vào bàn phím và xem những gì bạn tìm thấy.

Một trong những bài tập hiệu quả là ngồi xuống, khoanh vùng và tập trung cao độ vào việc tưởng tượng câu chuyện của bạn. Bạn không tạo ra một cốt truyện hoặc giải quyết vấn đề một cách hợp lý. Đúng hơn, bạn đến thăm nơi đó trong bộ não của bạn, nơi bạn mơ mộng – nơi hình ảnh và ý tưởng nảy sinh một cách tự nhiên. Bóng tối và âm nhạc rất hữu ích để khai thác vùng mơ ước Dreamzone của bạn.

5. Hãy để tiềm thức của bạn viết nhiều câu chuyện hơn là ý thức

Ngay cả khi bạn là một người lập dàn ý chuyên nghiệp, người đã lên kế hoạch cho tất cả các khúc quanh tổng thể của cốt truyện trước khi viết bản nháp đầu tiên, bạn vẫn sẽ muốn tiếp cận văn bản thực tế của câu chuyện từ một góc độ tò mò và tự nhiên.

Một trong những cạm bẫy của việc viết với dàn ý là làm mất tính tự nhiên và cảm hứng khi viết thực. Thay vì viết từ điểm cốt truyện đã biết đến điểm cốt truyện đã biết khác, hãy tìm cách truy cập vào dreamzone khi bạn đang chuẩn bị viết những từ trong bản nháp đầu tiên. Ngay cả khi bạn cần dừng lại và kiểm tra bản đồ của mình, thỉnh thoảng, hãy tập trung vào trải nghiệm sống của việc mơ câu chuyện trên trang giấy.

6. Động não để lấp đầy khoảng trống – cẩn thận

Điều này không phải là làm giảm tầm quan trọng của ý thức và logic khi tạo dựng câu chuyện. Tại một thời điểm nhất định (có thể là nhiều điểm) trong quá trình này, bạn sẽ cần phải lùi lại khỏi dòng viết vội vã của cảm hứng và xem xét câu chuyện một cách logic. Tất cả mọi thứ từ chính tả và cấu trúc câu cho đến cấu trúc cốt truyện và nhân vật sẽ tốt hơn khi được tổ chức một cách có ý thức.

Hãy làm nó một cách cẩn thận, sử dụng kiến ​​thức và hiểu biết của bạn về kỹ thuật câu chuyện để hướng câu chuyện theo cách cộng hưởng nhất mà không làm ảnh hưởng đến kết nối của bạn với khả năng sáng tạo bên trong. Bạn khó có thể tìm thấy tất cả các ý tưởng trong vùng mơ ước. Thỉnh thoảng, bạn phải tìm không khí và định hướng. Nhưng bạn cũng nên tìm kiếm sự cân bằng giữa dòng chảy thô và việc điều chỉnh một cách cẩn thận. Gail Carson Levine đã nói:

Ý tưởng là ý tưởng, và lời nói trên giấy là lời nói trên giấy; chúng không giống nhau, cho dù chúng ta có cố gắng thuyết phục bản thân thế nào đi chăng nữa.”

Khoảng thời gian bạn cần dành trong thực tế sẽ khác nhau đối với các câu chuyện nhất định. Nhưng việc quay lại nhiều lần với nguồn cảm hứng ban đầu sẽ giữ cho la bàn của bạn luôn thẳng và giúp đảm bảo bạn đang viết những câu chuyện mà bạn thực sự muốn kể. Liên quan đến tất cả những điều này, trích dẫn của Goldberg gây được tiếng vang và truyền cảm hứng:

“[Tôi nhận ra rằng] Tôi sẽ không sợ chết vì tôi sẽ bận chết trong từng cuốn sách mình viết, học cách thoát ra khỏi con đường và để các nhân vật của tôi sống cuộc sống của chính họ.”

Việc khai thác sự sáng tạo thô sơ và sâu sắc giúp những câu chuyện dẫn dắt chúng ta nhiều như chúng ta viết những câu chuyện.

Nguồn dịch: https://www.helpingwritersbecomeauthors.com/6-ways-to-find-your-best-ideas-before-you-start-writing/

Đọc thêm bài viết của Sẻ nâu nhé!

Một bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tìm kiếm điều gì đó . . .