2022 in review – nhìn lại một năm làm việc tự do

Năm đầu tiên dịch chuyển từ công việc nhà nước sang công việc tự do, cuộc sống của mình thay đổi gần như hoàn toàn theo hướng tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn. Mình biết ơn vô cùng vì những gì đã trải qua trong năm 2022 này.

Review năm 2022 để xem mình làm được và chưa làm được gì

Khi đứng trên đèo Măng Đen nhìn ra mênh mông đất trời, mình nhớ lần đầu tiên ngỡ ngàng trước sự hùng vỹ của núi đồi Sapa trùng điệp và cả cảnh trời biển giao thoa trong mưa chiều ở đèo Hải Vân. Lần nào đứng giữa thiên nhiên rộng lớn, mình đều thấy bản thân bé nhỏ, thấy mình nhận được nhiều điều ơn để được sống tự do, được làm công việc mình yêu thích, được khám phá nhiều vùng đất mới, được thấy những cảnh đẹp tươi, được quen biết những con người tuyệt vời cùng đam mê viết lách.

Gió ở đèo lạnh buốt thổi qua từng sợi lông tơ trên mặt, tiếng gió át tiếng xe và tiếng người nhanh chóng. Mình nhìn cảnh tượng trước mặt, nhẩm lại một năm 2022 đang thong thả bước qua những ngày cuối cùng. 

2022 là năm mà mình được tái sinh với một phiên bản mới trong nhiều khía cạnh: công việc, sức khoẻ, tài chính, các mối quan hệ, những chuyến đi…

Mình đã làm được gì trong năm 2022?


Về công việc:

Trở thành writing mentor của khoảng 40 học viên 

Tháng 2/2022, mình chính thức làm freelancer với vai trò writing mentor trong chương trình Better writing của OWD. Đến tháng 6/2022, mình tiếp tục làm song song cho 2 chương trình Better Writing và Creative writing của cộng đồng viết lách hơn 25k thành viên này.

Vận hành 2 khóa học viết kèm cặp 1-1

Làm chủ ngôn từ – Tự do biểu hiện cho những bạn muốn nắm kỹ thuật viết bài bản, nền tảng cho công việc viết lách sau này. 

Làm chủ ngôn từ – Tự do sáng tạo cho những ai muốn nâng cao khả năng viết lách để viết sáng tạo hơn, mượt mà hơn theo các thể loại thơ, truyện, tản văn. Khóa học cũng giới thiệu những địa chỉ để học viên gửi bài và có thu nhập từ viết lách sáng tạo.

Vận hành khóa học Làm chủ ngôn từ với hơn 30 học viên 1-1

Xây dựng THCN trên blog, FB, Instagram và LinkedIn

Trước đây mình chưa tiếp xúc với khái niệm xây dựng THCN nhưng trong năm 2022, thông qua các kênh theo dõi và khóa học, mình đã hiểu thế nào là THCN. Mình cũng nhận tầm quan trọng của việc xây dựng THCN đối với những người làm việc tự do như mình.

Sẽ chẳng ai biết mình viết và cung cấp các dịch vụ, sản phẩm liên quan tới viết nếu mình không cho ai biết mình đang làm công việc viết lách tự do. Những nội dung mình đăng tải trên các nền tảng là chia sẻ chân thành của mình về những trải nghiệm công việc, cải thiện đời sống tinh thần để phát triển bền vững hơn.

Nếu bạn cũng đang tìm kiếm các cơ hội làm việc online hay freelancing, đừng quên cho người khác thấy sự hiện diện của bạn. Bạn không cần lộ mặt nhưng đừng quên đăng tải các bài viết, các sản phẩm dịch vụ của bạn. Có vậy, bạn mới có thêm cơ hội mở rộng kết nối và nhận được những dự án tốt hơn.

Khi bạn xác định nghiêm túc với công việc online như viết lách, thiết kế, kỹ thuật phần mềm, edit…, bạn cũng nên tạo một blog riêng cho mình. Blog là CV điện tử thể hiện rõ nhất năng lực của bạn. Đồng thời gia tăng thêm uy tín, độ phủ sóng của bạn. Blog còn là nơi bạn kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ của mình một cách chuyên nghiệp. Cố gắng học SEO để đưa blog của bạn lên top tìm kiếm của Google, bạn sẽ tăng được traffic tới blog. Từ đó có nhiều cơ hội hơn trong công việc.

Ở Việt Nam, FB vẫn là nền tảng đông người dùng với tương tác sôi nổi nhất. Bên cạnh đó, các nền tảng như Insta, Tiktok, Youtube, Podcast… cũng dễ đưa bạn lên xu hướng, được nhiều người biết đến. Đừng quên xây dựng nội dung trên các kênh này nhé.

Khi Insta của mình up đồng thời lên FB thì có video 32K lượt view, tăng số người follow mới thêm gần 500. Những con số tiếp cận ban đầu sau này có thể chuyển đổi thành khách hàng hoặc học viên nếu bạn làm tốt sau đó. 

Phát triển cộng đồng Yêu lại tiếng Việt

Yêu lại tiếng Việt là cộng đồng cung cấp những thông tin thú vị về tiếng Việt, văn hoá Việt và thường xuyên có các thử thách, cuộc thi viết lách dành cho những ai đang học yêu lại tiếng mẹ đẻ.

Đây là nhóm riêng tư, chúng mình muốn tạo ra không gian an toàn và có kết nối thật sự giữa admin và các thành viên. Đến nay, nhóm đã tổ chức gần 10 hoạt động lớn nhỏ với những bài viết cảm động từ những bạn tham gia.

Mỗi hoạt động của nhóm thường được lưu lại bằng các ebook miễn phí kỷ niệm, vừa là quà tặng cho thành viên vừa là các ghi nhớ các sự kiện của nhóm. Hiện tại, chúng mình cũng mới kết thúc một thử thách mừng Giáng Sinh và đón Tết. Nếu bạn cũng yêu tiếng Việt thì cùng tham gia với chúng mình nhé. Nhóm sẽ có nhiều hoạt động hơn vào năm 2023 đó.

Hợp tác với 5 khách hàng

2022, bên cạnh viết sáng tác để cộng tác với các báo thì mình cũng viết thương mại cho 5 khách hàng. Có những khách hàng viết theo dự án, viết bài lẻ, cũng có khách hàng dài hạn hơn.

Mình làm quen với bài content, SEO, landing page, copywriting, giới thiệu thương hiệu… và học hỏi nhiều hơn với mảng viết thương mại đang sôi động này.

Hiện giờ, mình đảm nhận vai trò lên kế hoạch nội dung và viết bài cho thương hiệu thời trang thiết kế VCOLOR. Đây là thương hiệu thời trang có nhiều đổi mới trong tư duy, hướng tới thời trang xanh thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khoẻ người sử dụng. Làm việc với khách hàng tử tế cũng giúp mình học được nhiều điều về quảng cáo, marketing, sale…

Tổng quan mà đánh giá thì năm 2022, công việc của mình có sự thay đổi gần như hoàn toàn so với trước đây. Bước vào một công việc hoàn toàn mới mẻ, mình đã học hỏi rất nhiều từ những người đi trước, từ những gì đọc được. Quan trọng là mình phải luôn nhắc nhở bản thân kiên trì vì hành trình này rất dài, có những chông gai và những khi mệt mỏi. Thứ giữ mình lại chính là niềm tin “càng cố gắng càng may mắn”.

Về sức khoẻ:

Sức khoẻ tinh thần

Năm 2022, mình tự nhận thấy sức khoẻ tinh thần được cải thiện rõ rệt nhờ chuyển đổi công việc.

Mình đã đọc hơn 20 cuốn sách, viết review cho chúng trên khiphunudoc.com. Ngoài ra, mình cũng đọc nhiều bài viết, bản tin… của những người làm mkt hoặc freelancing như mình. Có nhiều điều đã thay đổi tư duy của mình về công việc, cuộc sống, các giá trị cốt lõi. Nhờ đó, mình thiết lập lại cho chính mình những nguyên tắc, những giới hạn để ngay cả trong công việc và cuộc sống đều được tự do, thoải mái trong những ranh giới đã định sẵn.

Năm nay mình cũng quen biết nhiều bạn mới, những người chị, người thầy giúp mình nhìn nhận cuộc sống đa sắc màu hơn và lạc quan hơn. Những lần gặp mặt, những cuộc trò chuyện cùng mọi người cũng giúp tinh thần mình tốt hơn, thấy vui vẻ và hạnh phúc hơn. 

Các mối quan hệ, dù là với chính mình hay với mọi người cũng đều cần sự vun đắp, lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng để trở nên tốt đẹp. Cảm ơn bản thân và những người mình đã biết, đã gặp, đã ở bên giúp mình có thêm những kỷ niệm, những bài học, những trải nghiệm thú vị trong đời.

Sức khoẻ thể chất

Làm freelancer, ôm máy tính từ sáng tới khuya, mình ý thức hơn về giá trị của sức khoẻ. Mình đã đăng ký và theo học yoga nửa năm nay. Nhờ có yoga, cả thể chất lẫn tinh thần của mình đều được rèn luyện theo hướng kiên nhẫn và dẻo dai hơn. 

Yoga chậm nhưng sâu, đòi hỏi mỗi người phải hiểu cơ thể của mình, giới hạn của mình để nương theo đó mà tập các động tác. Điều này mang áp dụng vào đời sống hay công việc đều đúng. Vì vật mà mình ngày càng thích môn thể thao này.

Để tăng hiệu quả cải thiện sức khoẻ, mình kết hợp yoga với chế độ ăn eat clean, giảm tinh bột, tăng rau xanh và đạm từ gia cầm. Chúng giúp mình giảm cân, cảm thấy nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, quá trình này cần ở mình sự nghiêm khắc và kiên trì trong một thời gian dài nữa. 2023, mong là mục tiêu cân nặng của mình cũng sẽ hoàn thành.

Dù làm bất cứ công việc gì cũng cần có sức khoẻ tốt. Đừng quên rèn luyện thể chất, nâng cao sức lực để có năng lượng làm những việc mình yêu thích. Đừng để khi cơ thể cầu cứu mới tìm tới thuốc men.

Về tài chính

Khi còn làm nhà nước, lương thật sự không cao. Mình ở một mình nhưng cũng không dư ra được đồng nào. Làm freelancer, tuy thu nhập của newbie không ổn định nhưng vì có sản phẩm dịch vụ và khách hàng nên trộm vía, thu nhập của mình đủ để sử dụng cho sinh hoạt, học hành, đi du lịch và dư ra một chút.

Mình đã đặt mục tiêu thu nhập tối thiểu khi làm tự do nên hàng tháng đều nhìn lại đó để cố gắng hơn. Có những tháng mức thu nhập còn tốt hơn cả mục tiêu. Nó giúp mình tăng thêm niềm tin vào công việc đang làm. Khi đam mê cũng là sở thích mà lại còn giúp kiếm ra tiền thì còn gì thích hơn. Mình biết ơn cũng là vì lẽ đó.

Để dễ dàng theo dõi tình hình công việc hơn, bạn cũng nên đặt ra các mục tiêu cụ thể về thu nhập, tài chính thu – chi dự kiến. Như vậy bạn sẽ có những cột mốc được đánh dấu mà nương theo đó hành động.

Về những chuyến đi

Trong năm 2022, mình đã đặt chân đến hơn 10 tỉnh thành, một điều mình chưa từng làm được trong nhiều năm trước đây. Những chuyến đi càng thêm ý nghĩa khi mình đi với nhiều người bạn khác nhau, gặp gỡ những đồng phím, những người bạn quen qua mạng mà tử tế với nhau như đã quen biết từ lâu.

Đặt chân lên những vùng đất mới, mình không còn thấy lạ mà háo hức lên lịch cho những cuộc hẹn gặp mặt hoặc offline cùng đồng bọn. Cũng có những chuyến mình đi với bạn thân lâu năm. Chuyến đi nào cũng là những trải nghiệm thanh xuân đáng giá của hình bóng của những người bạn mà bạn mình gắn bó.

Từ Bình Dương, mình đi Sài Gòn, Vũng Tàu, Hà Nội, Sapa, Thanh Hóa rồi Đà Nẵng, Hội An xong ngược xuống Tiền Giang, ngược lên Đắc Nông, Kontum. Mỗi một vùng đất đều có vẻ đẹp riêng. Mỗi lần đặt chân đến nơi nào cũng thấy thêm yêu đất nước, yêu công việc đang làm, yêu cả bản thân và những người bạn đồng hành, những người bạn mới gặp.

Những chuyến đi là cách người trẻ ký gửi lại một phần thanh xuân. Nếu có thể, hãy tặng cho chính mình những chuyến đi, những ngày hoàn toàn được cách ly khỏi công việc bộn bề để trở về với thiên nhiên, ôm ấp bản thân bằng tình yêu thương chân thành nhất.

Những chuyến đi giúp mình lấy lại năng lượng và gắn kết với bạn bè

Về phát triển bản thân

Làm tự do là phải tự mình làm mọi thứ từ A tới Z. Cũng vì vậy mà mình học thêm nhiều kỹ năng để hỗ trợ công việc.

Từ một đứa làm việc cảm tính, mình lý trí hơn, lập kế hoạch để thực hiện, lên nội dung hoạt động cho nhóm, cho dự án cá nhân và fanpage của khách hàng… 

Mình cũng học cách chụp ảnh, edit ảnh trên Canva, làm video trên các nền tảng… Khi có các kỹ năng khác hỗ trợ, công việc viết của mình thuận tiện hơn. Dù sao ảnh/video cũng giúp bài viết của bạn thu hút và trực quan hơn phải không?

Kỹ năng làm việc độc lập – teamwork, giao tiếp – đàm phán – deal giá, giải quyết vấn đề phát sinh, thao tác vi tính, quản trị tinh thần… cũng là các đòi hỏi cần thiết nên mình phải cải thiện để công việc và cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Bạn càng thành thạo các kỹ năng, bạn càng dễ phát triển trong nghề freelancing.

Những điều còn dang dở trong năm 2022

Bên cạnh những điều khiến bản thân tự hào, mình cũng có nhiều việc còn dang dở và tiếc nuối gửi lại năm 2022 để cố gắng hơn trong năm 2023:

Học bài học về quản trị

Quản trị với mình luôn là bài học khó thuộc, khó thực hành nhất. Không chỉ là quản trị công việc mà khi làm freelancer, mình cần phải học cách quản trị tốt thời gian, bản thân, cuộc sống, các mối quan hệ, tài chính… Vì tính chất tự do không có người quản thúc, mình dễ bị xao nhãng với các mục tiêu dẫn đến lãng phí thời gian. 

Năm 2022, mình không thống kê chi tiết các khoản thu – chi nên không biết chính xác tỉ lệ cho từng hoạt động như thế nào. 2023, mình sẽ tập theo dõi tài chính để kiểm soát dòng tiền của chính mình tốt hơn.

Xây dựng các thói quen tốt

Mặc dù đã tập yoga và eatclean nhưng mình luôn thiếu ngủ mỗi ngày do thức khuya làm việc và dậy sớm đi tập. Mỗi ngày ngủ không đủ 6 tiếng khiến mình hay buồn ngủ ban ngày, mất tập trung hoặc dễ dàng nổi cáu. Mất ngủ còn làm cho mắt thâm, da sạm, tóc rụng… Vậy nên mình cần sửa thói quen ngủ để ngủ tối thiểu 6 tiếng mỗi đêm, lấy lại năng lượng làm việc cho hôm sau.

Mình cũng cần thiết lập lại thói quen đọc sách. Gần đây, mình không còn làm cho Khi phụ nữ đọc lại bận bịu nên lơ là chuyện đọc sách. 2023, mình sẽ đưa đọc sách trở lại thành thói quen hàng ngày.

Tập trung làm việc để tăng hiệu suất, cải thiện hiệu quả

Làm việc tự do nên nhiều khi mình vẫn xao nhãng, không thể tập trung lâu dẫn đến việc lãng phí thời gian vô bổ. Nhiều việc cần làm và muốn làm bị mình gác lại chỉ để nói chuyện với bạn, xem video hay những hoạt động vô thưởng vô phạt khác.

Nghiêm khắc với bản thân không dễ dàng, mình vẫn đang học cách để kiểm soát cảm xúc của chính mình, bớt ngẫu hứng và làm việc theo sát kế hoạch hơn.

Nhìn lại 2022, có những điều mình đã làm được, mình tự hào. Song cũng có những điều còn dang dở, còn tiếc nuối. Dù sao, với bản thân mình, 2022 vẫn là một tiền đề để mình vững vàng hơn, nỗ lực hơn khi bước vào năm 2023 sắp tới với những mục tiêu mới.

Còn bạn thì sao? Chia sẻ với mình ở phần bình luận nhé?

Cảm ơn bạn đã đọc bài! Chia sẻ với mình ở phần bình luận nếu bạn thấy bản thân trong bài viết này nha.
Bạn có thể đọc thêm về kỹ thuật viết lách tại đây, các bài viết về hành trình trở thành người viết của mình tại đây và các sáng tác trữ tình của Sẻ nâu tại đây.

Ghé thăm mình tại LinkedInInstagram và Facebook để kết nối nhiều hơn nghen!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tìm kiếm điều gì đó . . .